Sat, 02 / 2018 4:00 am | honglygco

Các bà bầu luôn lo ngại tăng cân quá nhiều vừa phải đối mặt với nguy cơ tiểu đường thai kỳ lại gây khó khăn trong việc giảm cân. Trong bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số nguyên tắc ăn vào con chứ không vào mẹ.

Tăng cân quá nhiều trong thai kỳ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nên các mẹ có thể tham khảo nguyên tắc ăn vào con chứ không vào mẹ dưới đây:

Hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo 

Trong thai kỳ mẹ bầu nên hạn chế những loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao như thịt lợn, thịt vịt, thực phẩm chiên, rán, sào… Thay vào đó, mẹ hãy ăn những loại thực phẩm giàu chất protein nhưng ít chất béo không tốt như thịt gà, cá, tôm, trứng, thịt bò, đậu… Các bạn nên ăn đều đặn xen kẽ các bữa để đảm bảo chất dinh dưỡng. Thay vì sào nấu bằng mỡ các bạn nên thay bằng dầu thực vật giúp hạn chế tích mỡ thừa.

Hạn chế ăn tinh bột

Theo các chuyên gia dù đói phụ nữ mang thai cũng không nên ăn quá nhiều các loại thực phẩm giàu tinh bột như gạo, mì. Vì tinh bột sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Theo đó, các mẹ bầu nên ăn các loại hạt thô như gạo lức, yến mạch thay vì hạt xay mịn ra như bột mì, bột ngô…

Tăng cường ăn các loại hoa quả, rau xanh 

Nếu hạn chế tinh bột và chất béo có thể khiến các mẹ bầu cảm thấy đói. Thì lúc này để lấp đầy dạ dày, mẹ bầu có thể ăn các loại rau xanh, hoa quả.  Tuy nhiên, các mẹ cũng nên lưu ý không nên chọn ăn các loại hoa quả có nhiều đường như sầu riêng, vải, nho khô, táo tàu,… Vì chúng có chứa nhiều đường nếu ăn nhiều có thể dẫn đến chứng cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ.  Các mẹ bầu nên thay thế bằng cách ăn các loại trái cây có hàm lượng đường thấp và giàu vitamin và khoáng chất như kiwi, táo, cam quýt, bưởi,…

Sữa và các chế phẩm từ sữa không nên uống nhiều 

Sữa được xem là thực phẩm lành mạnh dành cho các mẹ bầu. Đặc biệt, nếu các bạn muôn con phát triển nhanh, khỏe mạnh thì mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sưng từ 2 – 3 cốc sữa. Nhưng cũng không vì tốt mà cần uống quá nhiều sữa. Vì trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu sẽ cần khoảng 800mg canxi mỗi ngày, trong hai giai đoạn tiếp theo của thai kỳ thì tăng lên 1100mg. Vì vậy, nếu mẹ đã ăn các loại thực phẩm như thịt, trứng, đậu cũng đã có canxi thì mẹ bầu có thể chỉ cần uống thêm 1 ly sữa/ngày.

Không nên ăn quá mặn 

Việc ăn nhiều muối có khả năng dẫn đến tình trạng phù nề, huyết áp cao. Theo các nhà khoa học thì phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ quá 6g muối/ngày. Vì vậy để tránh bị phù nề và các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ hãy học cách ăn mặn.

Trên thực tế không phải cứ có thai là các bạn phải ăn cho 2 người mới đủ chất. Mà các bạn cần ăn uống cho khoa học để đảm bảo duy trì cân nặng ổn định và giúp em bé trong bụng phát triển tốt nhất.

 

Fanpage

Bài viết cùng chuyên mục