Sat, 10 / 2017 4:55 am | honglygco

Các mẹ bầu vẫn thường xuyên được các bác sĩ khuyến cáo nên bổ sung acid folic trong suốt thai kỳ đặc biệt là 3 tháng đầu để giúp phòng ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Tuy nhiên, nhiều bà bầu thắc mắc không biết bổ sung bao nhiêu là đủ? Và bổ sung bằng cách nào hiệu quả?

Trong bài viết dưới đây Mamy xin tư vấn cho các mẹ cách bổ sung acid folic đúng khoa học trong thai kỳ nhé.

Bổ sung acid folic trong thai kỳ bao nhiêu là đủ ?

Tầm quan trọng của việc bổ sung acid folic

Theo các chuyên gia thì acid là dưỡng chất cần thiết đối với sức khỏe của thai nhi giúp bảo vệ bé chống lại các vấn đề liên quan cấu tạo não bộ và tủy sống. Trong đó có dị tật ống thần kinh hay thường xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Khi mà các ống thần kinh không khép kín hoàn toàn.

Ống thần kinh là bó dây thần kinh nằm chạy dọc bên trong xương sống có chức năng kết nối não với các cơ quan còn lại của cơ thể thai nhi. Bộ phận này được hình thành và phát triển trong những tuần đầu tiên của thai kỳ nên nhiều khi các mẹ bầu chưa biết rằng mình mang thai mà bổ sung. Do đó, nếu mẹ nào có ý định mang thai thì cần phải bổ sung acid folic trong thời gian 3 tháng trước khi sinh.

Bổ sung acid folic trong thai kỳ bao nhiêu là đủ ?

Bổ sung acid folic liều lượng thế nào cho hợp lý?

 Đối với các trường hợp thông thường thì chỉ cần bổ sung 400mgr acid folic mỗi ngày là hiệu quả. Còn với những mẹ bầu có nguy cơ cao đối với việc khuyết tật ống thần kinh thì bác sĩ sẽ phải kê toa bổ sung 5mg acid folic một ngày.

Những đối tượng cần phải bổ sung acid folic đó là:

  • Các mẹ bầu đã có tiền sử sinh con khuyết tật ống thần kinh.
  • Mẹ bị mắc tiểu đường thai kỳ.
  • Mẹ có chỉ số cư thể BMI trên 30 thừa cân béo phì.
  • Mẹ bị mác bệnh hồng cầu hình liềm.
  • Mẹ mắc bệnh thalassemia đây là căn bệnh rối loạn máu di truyền.
  • Các bà mẹ đang dùng thuốc trị động kinh.

Bổ sung acid folic trong thai kỳ bao nhiêu là đủ ?

Bổ sung acid folic qua những nguồn nào tốt?

Thông thường mẹ bầu có thể bổ sung acid folic thông qua các thực phẩm ăn hàng ngày như:

  • Các loại rau có màu xanh sẫm rau cải, súp lơ xanh, bắp cải, rau mầm…
  • Các loại đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ..
  • Các loại trái cây nhiều acid folic như bơ, cam, cà chua…
  • Các loại ngũ cốc nguyên cám như gạo lứt, yến mạch…
  • Các thực phẩm được chiết xuất lên men như sữa chua, phô mai…
  • Ăn các loại cá giàu dinh dưỡng nhưu cá hồi, cá tuyết.

Ngoài việc tăng cường ăn các thực phẩm giàu acid folic các bạn có thể bổ sung qua một nguồn khác đó là uống vitamin tổng hợp hoặc viên acid folic đơn chất. Tuy nhiên muốn bổ sung  một cách chính xác thì cần đến sự tham vấn của bác sĩ không được tự ý bổ sung. Chưa có nghiên cứu nào cho thấy bổ sung acid folic quá liều thì làm sao nhưng tốt nhất các mẹ cũng không nên tự mua về uống khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Bài viết cùng chuyên mục