Tue, 10 / 2019 4:30 am | honglygco

Khoai lang và khoai tây là những loại củ có chứa nhiều dinh dưỡng nằm trong nhóm siêu thực phẩm được khuyến cáo nên bổ sung. Giữa hai loại thực phẩm này liệu có loại nào tốt hơn không? Tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!

Khoai lang và khoai tây được sử dụng rất nhiều trong các gia đình Việt Nam. Gần đây, một số cuộc tranh luận đã nổ ra không biết loại nào tốt hơn và lành mạnh hơn. Dưới đây là một số phân tích cho các bạn tham khảo:

Khoai lang có tác dụng như thế nào với sức khỏe?

Khoai lang được xem là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Nó được xếp vào nhóm siêu thực phẩm. Loại khoai này đem lại một số lợi ích cho sức khỏe như bổ sung chất chống viêm và cân bằng lượng đường huyết trong máu.

Một củ khoai lang chứa khoảng 10% lượng vitamin A, vitamin C, vitamin B6, kali và mangan. Đây đều là những dưỡng chất cực tốt cho sức khỏe mà các chuyên gia khuyến nghị bạn cần bổ sung mỗi ngày.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra hàm lượng vitamin A dồi dào có trong bữa ăn sẽ giúp bảo vệ da, xương và mắt sáng khỏe. Ngoài ra, loại vitamin này còn hoạt động giống chất oxy hóa nhằm bảo vệ tế bào chống ung thư cực tốt.

Tác dụng của khoai tây đến với sức khỏe

Mặc dù trong khoai tây có hàm lượng tinh bột rất cao. Nhưng chúng không có tác dụng xấu cho cơ thể. Vì tinh bột trong khoai tây là tinh bột kháng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và góp phần tạo cảm giác no. Thêm vào đó, khoai tây còn sở hữu nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau. Các chất Phytonutrienyt có trong khoai tây được xem là có tác dụng hạ đường huyết.

Về giá trị dinh dưỡng 1 củ khoai tây thông thường cung cấp hơn 10% lượng vitamin C, B6, folate, niacin, magie, photpho, kali và mangan các chuyên gia khuyến nghị cần bổ sung mỗi ngày.

Vậy khoai tây và khoai lang loại nào lành mạnh hơn?

Qua so sánh về mặt giá trị dinh dưỡng ta thấy các chỉ số của hai loại khoai này rất giống nhau. Chúng đều rất tốt cho sức khỏe, cả hai loại khoai đều là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho cơ thể.

Nếu như khoai lang có chứa nhiều chất chống oxy hóa cao giúp giúp nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Trong khid dó khoai tây lại vượt trội hơn với hàm lượng protein bổ dưỡng cho cơ thể.

Chế biến khoai lang và khoai tây thế nào lành mạnh nhất?

Một trong những phương pháp nấu khoai tây phổ biến nhất là rán có thể làm phá hủy các phytochemical vốn nhạy cảm với nhiệt độ cao. Theo đó, bạn cũng mất đi hàm lượng vitamin C trong khoai tây do tác động của nhiệt độ cao. Vì thế nên các bạn chỉ nên chế biến khoai tây theo cách luộc và hấp để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng.

Trong khi đó món khoai lang luộc đã được chứng minh có khả năng điều hòa lượng đường huyết trong máu. Tuy nhiên, do folate và vitamin B có thể hòa tan trong nước sôi nên mọi người cần  lưu ý tránh luộc khoai quá lửa.

 

Bài viết cùng chuyên mục