Sat, 12 / 2017 9:01 am | honglygco

Theo thống kê thì đến 90% phụ nữ sau sinh đều mắc chứng “não cá vàng”. Hiện tượng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của mẹ sau sinh. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

“Não cá vàng” là tên gọi chung chỉ chứng bệnh đãng trí sau sinh mà nhiều chị em thường hay mắc phải. Chứng bệnh này có biểu hiện là thường nhớ nhớ quên quên những việc vừa làm xong hoặc quên ngay đồ vật mình để ở đâu gây ra nhiều tình huống cười ra nước mắt.

Lý giải vì sao 90% phụ nữ sau sinh đều mắc chứng “não cá vàng”

Nguyên nhân gây ra chứng “não cá vàng”

Nguyên nhân của hội chứng đãng trí sau sinh là do tác động của một loại hoocmon sản sinh trong thai kỳ đã gây tác động lên não. Cụ thể đó là sự gia tăng của hoocmon estrogen và progesterone trong giai đoạn mang thai đã làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của người phụ nữ. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhờ Alzheimer khi về già.

Sau khi sinh lượng estrogen trong não bộ giảm xuống mà thay vào đó là lượng lớn hoocmone oxytocin dược tiết ra lấp đầy não bộ. Hoocmone oxytocin cũng là tác nhân gây chứng đãng trí mạnh hơn. Và theo các nhà khoa học thì phải mất đến gần nửa năm hoặc 1 năm thì các mẹ sau sinh mới có thể lấy lại được trí nhớ như bình thường. Hiện tượng này có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc nên các mẹ cứ yên tâm nhé.

Lý giải vì sao 90% phụ nữ sau sinh đều mắc chứng “não cá vàng”

Một số cách giúp hạn chế chứng giảm trí nhớ sau sinh

Để khắc phục hiện tượng giảm trí nhớ sau sinh thì các chị em phụ nữ cần thực hiện đầy đủ những việc sau đây:

Thứ nhất luôn ngủ đủ giấc mỗi ngày từ 7 – 8 giờ đồng hồ. Trưa có bận gì cũng cố thu xếp đỉ nghỉ ngơi 30 phút mới bắt đầu công việc khác.

Thứ hai chia sẻ bớt gánh nặng chăm sóc em bé với các thành viên trong gia đình để đầu óc được thoải mái chống trầm cảm sau sinh.

Lý giải vì sao 90% phụ nữ sau sinh đều mắc chứng “não cá vàng”

Thứ ba cần tăng cường tập thể dục thể thao mỗi ngày. Từ 3 tháng trở đi mẹ đã có thể tập luyện nhẹ nhàng vừa lấy lại vóc dáng lại giúp trí não được tăng cường.

Thứ tư thiết kế chế độ ăn giàu dinh dưỡng bao gồm các loại thực phẩm tốt cho trí nhớ như: bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, rau bina…Những loại thực phẩm này sẽ giúp các dây thần kinh não khỏe mạnh từ đó giúp đầu óc minh mẫn hơn.

Thứ năm cố gắng rèn luyện khả năng tập trung và tăng cường khả năng ghi nhớ của não từ từ. Bằng cách luôn giữ tâm trạng thoải mái, nghe nhạc nhẹ nhàng cho đầu óc thư thái.

Hội chứng “não cá vàng” hay mất trí nhớ tạm thời sau sinh rất hay thường gặp ở các chị em phụ nữ. Nó ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của các chị em rất nhiều. Tuy nhiên hội chứng này hoàn toàn có thể cải thiện được mà không để lại di chứng chỉ cần các bạn chịu khó luyện tập là có thể hoàn toàn biến mất.

Bài viết cùng chuyên mục