Sat, 09 / 2017 1:29 am | honglygco

Trước đây theo quan điểm cũ hay nghĩ rằng nếu mẹ bầu càng tăng cân nhiều con trong bụng càng khỏe và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, các chuyên gia đã bác bỏ quan niệm này vì như thế  bà bầu tăng cân nhiều sẽ dẫn đến nhiều chứng bệnh nguy hiểm trong đó có tiểu đường thai kỳ. Do đó, việc xây dựng thực đơn hàng ngày cho bà bầu vừa đủ chất lại ít tăng cân là điều vô cùng cần thiết.

Trong quá trình mang thai nhu cầu dinh dưỡng của mẹ bầu cũng tăng lên do đó việc tăng cân là hoàn toàn tự nhiên giúp thai nhi trong bụng phát triển khỏe khoắn. Nhưng nếu mẹ bầu tăng cân quá nhanh thì cũng rất nguy hiểm vì sẽ đối mặt với nguy cơ tiểu đường thai kỳ cao. Dưới đây là thực đơn hàng ngày cho mẹ bầu khoa học để các bạn tham khảo:

Thực đơn hàng ngày cho bà bầu vừa đủ chất lại ít tăng cân

Hãy bắt đầu bằng một bữa sáng đầy đủ chất.

Ăn  sáng đầy đủ

Sau một giấc ngủ say cơ thể bạn cần nạp năng lượng cấp tốc nên đường quên bữa ăn sáng nhe. Đối với bà bầu một bữa sáng đầy đủ chất sẽ giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho mẹ khởi đầu ngày mới hoàn hảo. Ngoài ra ăn sáng no sẽ khiến cho mẹ không cảm thấy thèm ăn vặt từ đó hạn chế lượng thức ăn nạp vào người giảm nguy cơ tăng cân cao.

Thực đơn hàng ngày cho bà bầu vừa đủ chất lại ít tăng cân

Các bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày.

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày

Đối với các bà bầu việc chia nhỏ các bữa ăn là rất quan trọng. Vì mẹ bầu ba tháng đầu thường xuyên ốm nghén nếu ăn quá no sẽ dẫn đến tình trạng bị nôn hết thức ăn ra một lúc và mẹ sẽ rất mệt mỏi khi ăn lại. Còn đối với bà bầu trong những tháng cuối thì lúc này thể tích bụng đã lớn mẹ không nên ăn nhiều tránh gây tức bụng do dạ dày bị chèn ép. Mỗi ngày ăn 5 – 7 bữa sẽ giúp mẹ vừa nạp đủ calo và chất dinh dưỡng lại ổn định đường huyết và giảm nguy cơ tích mỡ thừa.

Thực đơn hàng ngày cho bà bầu vừa đủ chất lại ít tăng cân

Đa dạng hóa các loại thực phẩm.

Đa dạng hóa các thực phẩm

Trong thời kỳ ốm nghén nhiều chị em phụ nữ chỉ thích ăn một món duy nhất và ăn liên tục món đó. Như vậy sẽ dẫn đến tình trạng thừa thiếu chất không hợp lý. Do đó, nếu các chị em có nghén một vài món nhất định thì cũng không nên ăn quá nhiều và liên tục một món nào. Thay vào đó cố gắng ăn đa dạng các thực phẩm không ăn được thì phải uống thuốc bổ sung cho đầy đủ dưỡng chất.

Thực đơn hàng ngày cho bà bầu vừa đủ chất lại ít tăng cân

Không nên ăn các loa thức ăn nhanh

Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh

Các loại thưc ăn nhanh được chế biến sẵn như: xúc xích, jambong, pate, thịt xông khói…Tuy là nhanh là tiện lợi nhưng lại không có nhiều chất dinh dưỡng, lượng muối lại cao và chứa nhiều chất béo không bão hòa. Nên các mẹ bầu ăn nhiều không bổ béo gì mà lại khiến cho bạn dễ bị tăng cân.

Thực đơn hàng ngày cho bà bầu vừa đủ chất lại ít tăng cân

Tăng cường ăn các loại rau có màu xanh đậm.

Tăng cường ăn các loại rau củ có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, rau cải, rau muống, rau chân vịt…Các loại quả có màu đỏ và vàng như ớt chuông, bí đỏ…chứa nhiều vitamin, sắt, acid folic dồi dào. Vì vậy các bạn đừng quên bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày cho bà bầu nhé.

Trên đây là một số lưu ý cho các mẹ bầu khi thiết kế thực đơn hàng ngày. Lưu ý hàng đầu là cần đa dạng đầy đủ dưỡng chất và không nên có quan điểm ăn cho hai người để cân bằng năng lượng đưa vào cơ thể.

Bài viết cùng chuyên mục