Sat, 12 / 2017 3:29 am | honglygco

Khi mang thai cùng với việc thể tích người tăng lên thì các mẹ cũng phải đối mặt với rất nhiều điều phiền toái như chứng mất ngủ. Biểu hiện của mất ngủ khi mang thai đó là mẹ cảm thấy khó ngủ, ngủ không sâu giấc và khiến mẹ mệt mỏi cáu gắt sức khỏe suy kiệt. Dưới đây là cách trị mất ngủ khi mang thai cho bà bầu bằng những thay đổi nhỏ trong sinh hoạt.

Để học cách trị mất ngủ khi mang thai các bà mẹ cần lưu ý điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp nhất.

Khi mang thai cùng với việc thể tích người tăng lên thì các mẹ cũng phải đối mặt với rất nhiều điều phiền toái như chứng mất ngủ. Biểu hiện của mất ngủ khi mang thai đó là mẹ cảm thấy khó ngủ, ngủ không sâu giấc và khiến mẹ mệt mỏi cáu gắt sức khỏe suy kiệt. Dưới đây là cách trị mất ngủ khi mang thai cho bà bầu bằng những thay đổi nhỏ trong sinh hoạt.  Để học cách trị mất ngủ khi mang thai các bà mẹ cần lưu ý điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp nhất.  Thay đổi tư thế nằm  Nằm nghiêng sáng bên trái và ôm một chiếc gối mềm mại kẹp giữa hai chân được xem là cách tốt nhất để khiến bà bầu cảm thấy thoải mái và ngủ ngon nhất. Với tư thế ngủ này sẽ giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chủ và bà bầu hạn chế được tình trạng đau lưng cũng như đau đầu gối. Đặc biệt vào những tháng cuối của thai kỳ thì ngủ ở tư thế này sẽ giúp mẹ thoải mái hơn.  Tránh uống nhiều nước vào buổi tối Một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ở bà bầu đó là phải đi tiểu nhiều. Khi thể tích bụng tăng lên thai nhi ngày càng chèn ép đến bàng quang nhiều nên việc mẹ chỉ cần uống nhiều nước một chút là phải đi tiểu. Vì thế trước khi đi ngủ nếu không quá khát thì mẹ nên hạn chế uống nước vào buổi tối. Để tránh tình trạng đi nhà vệ sinh nhiều mà ảnh hưởng đến sức khỏe.  Không nên vận động mạnh trước khi đi ngủ Vào những tháng cuối việc đi bộ nhẹ nhàng sẽ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Vì khi đó sẽ giúp cơ bắp được co giãn thường xuyên tránh được tình trạng bị chuột rút ở chân khi đang ngủ. Nhưng việc tập  luyện này cần diễn ra trước khi đi ngủ 2 – 3 tiếng. Nếu không sự hưng phấn của các cơ bắp đang làm việc sẽ làm cho bạn khó đi vào giấc ngủ.  Không nên ăn các đồ chiên rán nhiều mỡ  Nhiều người thắc mắc chế độ ăn uống làm sao lại ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nhưng trên thực tế nếu mà mẹ ăn quá nhiều đồ chiên rán nhiều dầu mỡ sẽ khiến cho dạ dày bị quá tải. Tiêu hóa chậm dẫn dến hiện tượng đầy hơi gây ấm ách bụng làm cho mẹ khó ngủ. Do đó, các mẹ nên hạn chế các thực phẩm này trước khi đi ngủ mà thay vào đó hãy uống 1 ly sữa ấm tốt hơn. Vì các acid aminol tryptophan trong sữa có tác dụng tăng cường chất serotonin lên nã giúp mí mắt sụp xuống nhanh và từ đó mẹ có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.  Ngoài việc áp dụng những thay đổi như trên thì các mẹ bầu cần giữ thăng bằng đồng hồ sinh học và thời gian làm việc sao cho hợp lý. Đây cũng là bí quyết giúp mẹ cân bằng được cuộc sống và có giấc ngủ ngon hơn khi mang thai. Trước khi ngủ để tinh thần thư giãn mẹ có thể đọc sách, đi dạo, nghe nhạc...điều này rất tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn kích thích trí não thai nhi phát triển toàn diện.

Thay đổi tư thế nằm

Nằm nghiêng sáng bên trái và ôm một chiếc gối mềm mại kẹp giữa hai chân được xem là cách tốt nhất để khiến bà bầu cảm thấy thoải mái và ngủ ngon nhất. Với tư thế ngủ này sẽ giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chủ và bà bầu hạn chế được tình trạng đau lưng cũng như đau đầu gối. Đặc biệt vào những tháng cuối của thai kỳ thì ngủ ở tư thế này sẽ giúp mẹ thoải mái hơn.

Trị mất ngủ khi mang thai cho bà bầu bằng  những thay đổi nhỏ

Tránh uống nhiều nước vào buổi tối

Một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ở bà bầu đó là phải đi tiểu nhiều. Khi thể tích bụng tăng lên thai nhi ngày càng chèn ép đến bàng quang nhiều nên việc mẹ chỉ cần uống nhiều nước một chút là phải đi tiểu. Vì thế trước khi đi ngủ nếu không quá khát thì mẹ nên hạn chế uống nước vào buổi tối. Để tránh tình trạng đi nhà vệ sinh nhiều mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trị mất ngủ khi mang thai cho bà bầu bằng  những thay đổi nhỏ

Không nên vận động mạnh trước khi đi ngủ

Vào những tháng cuối việc đi bộ nhẹ nhàng sẽ tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Vì khi đó sẽ giúp cơ bắp được co giãn thường xuyên tránh được tình trạng bị chuột rút ở chân khi đang ngủ. Nhưng việc tập  luyện này cần diễn ra trước khi đi ngủ 2 – 3 tiếng. Nếu không sự hưng phấn của các cơ bắp đang làm việc sẽ làm cho bạn khó đi vào giấc ngủ.

Không nên ăn các đồ chiên rán nhiều mỡ

Nhiều người thắc mắc chế độ ăn uống làm sao lại ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nhưng trên thực tế nếu mà mẹ ăn quá nhiều đồ chiên rán nhiều dầu mỡ sẽ khiến cho dạ dày bị quá tải. Tiêu hóa chậm dẫn dến hiện tượng đầy hơi gây ấm ách bụng làm cho mẹ khó ngủ. Do đó, các mẹ nên hạn chế các thực phẩm này trước khi đi ngủ mà thay vào đó hãy uống 1 ly sữa ấm tốt hơn. Vì các acid aminol tryptophan trong sữa có tác dụng tăng cường chất serotonin lên nã giúp mí mắt sụp xuống nhanh và từ đó mẹ có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài việc áp dụng những thay đổi như trên thì các mẹ bầu cần giữ thăng bằng đồng hồ sinh học và thời gian làm việc sao cho hợp lý. Đây cũng là bí quyết giúp mẹ cân bằng được cuộc sống và có giấc ngủ ngon hơn khi mang thai. Trước khi ngủ để tinh thần thư giãn mẹ có thể đọc sách, đi dạo, nghe nhạc…điều này rất tốt cho sức khỏe của mẹ mà còn kích thích trí não thai nhi phát triển toàn diện.

Fanpage

Bài viết cùng chuyên mục