Sat, 11 / 2017 9:00 am | honglygco

Phụ nữ khi mang thai cần bổ sung sắt để tránh tình trạng thiếu máu do thiếu sắt gây ra. Tuy nhiên, có một vấn đề thường xảy ra đó là nhiều mẹ bổ sung sắt sẽ gây ra hiện tượng táo bón. Vậy làm thế nào để bổ sung sắt cho mẹ bầu không lo táo bón?

Việc bổ sung sắt cho bà bầu là rất cần thiết nhưng nhiều người nếu bổ sung sai cách sẽ bị táo bón nổi mụn do nóng trong người. Theo thống kê thì có đến 50% phụ nữ gặp phải tình trạng này.

Tư vấn cách bổ sung sắt cho mẹ bầu không lo táo bón

Bổ sung sắt giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Tại sao bà bầu lại bị táo bón khi uống thuốc bổ sung sắt?

Bà bầu uống sắt bị táo bón là do tác dụng phụ của sắt đang dùng thường do hai nguyên nhân chính đó là:

  • Nguyên nhân đầu tiên là do để hấp thụ được sắt thì cơ thể cần cung cấp một lượng nước lớn nhưng cơ thể của mẹ lại không cung cấp đủ số nước cần thiết. Do đó, các thành phần khoáng chất có trong sắt không hấp thụ hết vào cơ thể mà thải ra ngoài vô tình trở thành gánh nặng của hệ tiêu hóa. Làm tăng nguy cơ táo bón ở mẹ bầu.
  • Nguyên nhân thứ hai đó là do sự thay đổi của hormone nội tiết trong cơ thể cũng như sự lớn lên từng ngày của thai nhi trong bụng. Điều này ảnh hưởng tới đường ruột gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã ra ngoài dẫn đến táo bón.

Tuy nhiên không thể vì ngại táo bón mà không bổ sung sắt nữa. Mẹ bầu vẫn cần tiếp tục bổ sung sắt nhưng với cách khoa học hơn và chọn loại phù hợp.

Tư vấn cách bổ sung sắt cho mẹ bầu không lo táo bón

Tuy nhiên việc bổ sung sắt lại khiến cho mẹ bầu rất dễ gặp tình trạng táo bón.

Cách bổ sung sắt không lo táo bón

Mẹ bầu khi bổ sung sắt cần lưu ý phải tăng cường uống nước mỗi ngày dủ 2 lít hoặc hơn. Nên chọn các loại sắt được chế biến theo dạng nước hơn là sắt dạng viên. Vì những loại sắt nước này sẽ dễ hấp thu hơn vào cơ thể.

Tuyệt đối không nên uống chung sắt và canxi với nhau vì như vậy sẽ gây ra tình trạng hai thuốc kỵ nhau. Sắt sẽ làm giảm hấp thu canxi và đồng thời cũng làm tăng nguy cơ táo bón ở mẹ bầu. Ngoài ra, khi bổ sung sắt mẹ bầu nên thường xuyên ăn thêm rau xanh, trái cây, các thực phẩm giàu chất xơ để hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp vận hành tốt hơn.

Tư vấn cách bổ sung sắt cho mẹ bầu không lo táo bón

Để hạn chế táo bón các mẹ cần tăng cường ăn rau xanh.

Lưu ý ăn thêm các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, kiwi vì nó có tác dụng tăng cường hấp thu sắt cho cơ thể. Nếu sợ phải uống nhiều loại thuốc bổ sung các bạn nên chọn những loại vitamin tổng hợp có chứa đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết như acid folic, kẽm, vitamin E…

Như vậy việc bổ sung sắt là rất cần thiết trong thai kỳ do đó các mẹ không được quên bổ sung dưỡng chất này. Tham khảo thêm những lưu ý trên đây của chúng tôi để bổ sung sắt không lo táo bón nhé.

Bài viết cùng chuyên mục