Fri, 10 / 2021 7:21 am | admin

Khi mang thai cơ thể người phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi, trong đó thay đổi lớn nhất là suy giảm, rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ. Vậy, ăn gì để tăng nội tiết tố khi mang thai? Hãy cùng tìm hiểu ngay nội dung dưới dây của chúng tôi nhé.

Ăn gì để tăng nội tiết khi mang thai?

Với thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu, chúng tôi đã tìm hiểu và tổng hợp được các thực phẩm có tác dụng tăng nội tiết tố sau, mẹ tham khảo nhé:

1. Thịt gà

ăn gì để tăng nội tiết khi mang thai;
Thịt gà chứa vitamin B3 chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng nội tiết tố ở mẹ bầu. Ảnh minh họa

Thịt gà là món ăn khoái khẩu của đa số mọi người vì chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, đối với mẹ bầu bị suy giảm nội tiết tố món ăn này lại càng mang đến nhiều lợi ích hơn. Thịt gà chứa giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B3 hay còn gọi chất niacin – đây dưỡng chất giữ vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các hormone giới tính.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 85gr thịt gà có chứa 10,6mg niacin. Khi mang thai, mẹ bầu ăn thịt gà là cách làm tăng nội tiết tố hiệu quả và an toàn.

2. Trứng gà

Nếu mẹ bầu không biết ăn gì để tăng nội tiết khi mang thai thì trứng gà là một lựa chọn đúng đắn đấy. Một quả trứng gà cung cấp được 10% nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho cơ thể, gồm chất sắt, kẽm và vitamin B. Không chỉ có vậy, trứng gà còn giúp cơ thể phụ nữ mang thai sản sinh các loại hormone sinh sản, cân bằng nội tiết tố. 

3. Cá hồi

Không phải ngẫu nhiên mà cá hồi được xếp vào danh sách thực phẩm mà bà bầu nên ăn, đặc biệt là những người bị suy giảm nội tiết tố. Trong cá hồi có chứa lượng vitamin D vô cùng lớn giúp kích thích cơ thể bà bầu sản xuất ra nội tiết tố nữ Estrogen. Bên cạnh đó, mẹ bầu bổ sung cá hồi vào khẩu phần ăn còn giúp xương chắc khỏe và tăng khả năng miễn dịch cho cả mẹ và bé.

Ngoài dưỡng chất kể trên, cá hồi còn chứa hàm lượng lớn acid béo Omega – 3 có tác dụng chống khuẩn, ngừa lão hóa, kháng viêm, đặc biệt là ngừa cả ung thư vú.  Tuy nhiên, đây là món ăn cung cấp đạm khá cao, vì vậy mẹ bầu nên ăn vào các bữa ăn chính và mỗi bữa ăn chỉ nên ăn tối đa khoảng 2/3 lượng cá hồi có thể ăn mỗi tuần.

4. Rau màu xanh đậm

Các chuyên gia dinh dưỡng và các bác sĩ sản khoa đều liệt kê các loại rau màu xanh đậm trong thực đơn của chị em bầu bí. Các loại rau màu xanh đậm như súp lơ, rau bina… có chứa một lượng lớn indole – 3 carbinol. Ở phụ nữ mang thai, đây là hợp chất tự nhiên có thể cân bằng mức độ estrogen.

tăng nội tiết tố thì ăn gì
Súp lơ xanh có chứa indole – 3 carbinol có thể cân bằng mức độ estrogen cho bà bầu. Ảnh minh họa

Riêng đối với rau xanh, bà bầu có thể thoải mái ăn uống và bổ sung càng nhiều càng tốt, không cần hạn chế số lượng dung nạp. 

5. Hạnh nhân

Hạnh nhân là món ăn vặt được nhiều mẹ bầu lựa chọn, là gợi ý vô cùng tuyệt vời cho chị em đang băn khoăn nên ăn gì để tăng nội tiết tố khi mang thai. Ngoài cung cấp vitamin E dồi dào giúp chống oxy hóa, vi chất này trong hạnh nhân còn được gọi là “vitamin sản sinh”, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

Vitamin E giúp cơ thể hấp thu được các loại vitamin tan trong chất béo khác vốn rất cần thiết cho việc cân bằng nội tiết tố cũng như quá trình sản xuất hormone. 

6. Ngũ cốc nguyên hạt

Mẹ bầu cũng không thể bỏ sót ngũ cốc nguyên hạt trong số các món ăn nên bổ sung ở giai đoạn mang thai với tác dụng tăng estrogen làm sản sinh hormone cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt còn giúp bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi, giúp bé thông minh và phát triển tốt ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

7. Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như: Sữa chua, phô mai, bơ sữa… duy trì dùng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe tử cung. Không chỉ có tác dụng cân bằng nội tiết tố, những sản phẩm từ sữa còn rất giàu canxi và vitamin D, có tác dụng giữ cho xương khỏe mạnh và giúp cơ thể thai phụ hấp thu canxi tốt hơn.

Uống gì để tăng nội tiết tố nữ?

Bên cạnh việc quan tâm ăn gì để tăng nội tiết tố khi mang thai thì mẹ bầu cũng đang băn khoăn tìm hiểu loại thức uống có tác dụng như trên. Không để bà bầu phải mất thời gian suy nghĩ quá nhiều, chúng tôi sẽ liệt kê một số thức uống sau:

1. Bột nghệ kết hợp mật ong

muốn tăng nội tiết tố thì ăn gì
Kết hợp tinh bột nghệ với mật ong được xem là biện pháp tăng nội tiết tố nữ an toàn. Ảnh minh họa

Nghệ rất tốt đối với mẹ sau sinh giúp nhanh lần vết mổ, tinh bột từ nghệ lại càng tốt hơn với phụ nữ có thai cần tăng nội tiết tố. Kết hợp tinh bột nghệ với mật ong được xem là biện pháp tăng nội tiết tố nữ, an toàn với cả mẹ và thai nhi.

Tinh nghệ có công dụng kích thích nội tiết tố dưới da, giúp chị em phụ nữ có một làn da sáng đẹp, mịn màng ngay cả khi mang thai. Tác dụng của mật ong là giúp cơ thể sản sinh estrogen, hormone để điều hòa nội tiết tố nữ. Khi kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau sẽ tạo nên hiệu quả rất tốt cho mẹ bầu.

Mỗi ngày đều đặn 2 lần sáng tối, mẹ bầu uống tinh bột nghệ mật ong sẽ giúp cải thiện việc tăng nội tiết tố hiệu quả. Tuy nhiên, tinh bột nghệ cũng có thể gây nên hiện tượng nóng và khó chịu, mẹ bầu cần lưu ý không nên lạm dụng quá nhiều.

2. Sữa đậu nành

Nếu bạn chưa biết uống gì tốt cho nội tiết tố tăng trưởng khi mang thai thì đậu nành chính là cái tên không thể bỏ qua. Hàm lượng dinh dưỡng cao trong đậu này rất tốt cho phụ nữ. Bên cạnh thành phần chính là protein thì thức uống này còn có các thành phần khác như daidzein, genistein, glycine… cùng một lượng vừa phải các chất béo và tinh bột.

*Tác dụng của đậu nành:

     + Kích thích sản sinh estrogen tự nhiên cho cơ thể, ngăn ngừa lão hóa.

     + Hàm lượng estrogen thực vật đạt mức cao nhất trong đậu nành nảy mầm.

     + Có thể sử dụng đậu nành để chế biến thành các loại món khác nhau tăng dinh dưỡng cho mẹ bầu.

3. Hạt lanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt lanh rang lên rồi nghiền thành bột mịn pha làm nước uống là cách hiệu quả và an toàn nhất đối với mẹ bầu.

tăng nội tiết tố thì ăn gì
Nước uống từ hạt lanh giúp tăng nội tiết tố khi mang thai rất tốt. Ảnh minh họa

Hàm lượng phytoestrogens trong hạt lanh rất cao (mỗi 28g hạt lanh có chứa tới 85,5mg phytoestrogen). Loại estrogen có nguồn gốc thực vật này có tên là lignans, có chức năng tương tự như estrogen nội sinh trong cơ thể người. Hạt lanh là thực phẩm bổ sung nội tiết tố nữ, phòng ngừa bệnh tim mạch cũng như ung thư vú hiệu quả.

4. Uống sinh tố bơ

Bơ chứa rất nhiều chất xơ, axit béo beta – carotene, magie, kali, vitamin B, vitamin A,… có lợi cho sức khỏe của chị em phụ nữ, có công dụng kích thích buồng trứng tăng tiết hormone sinh dục, nhất là hàm lượng hormone estrogen. 

Do đó, mẹ bầu đừng nên bỏ qua loại quả vô cùng tuyệt vời như thế này. Chế biến một cốc sinh tố bơ trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ rất hấp dẫn và kích thích vị giác, mẹ bầu cũng không lo ngán. Ngoài các tác dụng kể trên thì bơ cũng rất hiệu quả trong việc chăm sóc da của chị em phụ nữ. 

5. Nước ép từ quả bưởi

Bưởi là loại quả giàu vitamin C, các chất chống oxi hóa và lượng calo thấp, cùng nhiều dưỡng chất có lợi khác, có tác dụng:

muốn tăng nội tiết tố thì ăn gì
Nước ép bưởi chứa nhiều dưỡng chất quan trọng giúp cải thiện nội tiết tố. Ảnh minh họa

– Giúp cải thiện nội tiết tố nữ cho phụ nữ mang thai.

– Giảm cân hiệu quả mà không làm giảm lượng mỡ tập trung ở ngực.

* Lời khuyên:

Dù bổ sung loại thực phẩm nào cho cơ thể thì mẹ bầu cũng nên chọn các thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng để tránh thiếu hụt nội tiết tố ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi, tránh những biến chứng đáng tiếc.

Qua bài viết mẹ bầu đã biết ăn gì để tăng nội tiết khi mang thai rồi phải không nào? Bổ sung ngay những thực phẩm mà chúng tôi đã liệt kê ở trên nhé, chắc chắn thai kỳ của bạn sẽ đầy đủ dinh dưỡng và không thiếu hụt nội tiết tố đâu. Nếu thấy nội dung này ở https://mamy.vn đem lại bổ ích cho bạn thì hãy chia sẻ chúng lên mạng xã hội để người khác cùng biết nha.
———

Bài viết liên quan

Bài viết cùng chuyên mục