Mon, 08 / 2021 7:28 am | admin

Có bầu nằm võng được không?” là những câu hỏi mà các mẹ đang mang thai sẽ thắc mắc rất nhiều. Vì thế mà những chuyên gia khoa sản đã có những khuyến cáo và đưa ra các tác nhân ảnh hưởng tới thai nhi khi nằm võng. Vậy nằm võng ảnh hưởng đến bà bầu như nào? Hãy cùng tìm hiểu những sự thật mất lòng mà Mamy.vn phơi bày dưới đây nhé.

có bầu nằm võng được không
Khi bắt đầu mang bầu mà mất ngủ thì mẹ bầu có nằm võng được không? Ảnh minh họa

Phụ nữ có bầu nằm võng được không?

  • Khi bắt đầu mới có bầu lớn các mẹ có xu hướng, khó ngủ, các giấc ngủ không sâu khiến cho các hoạt động của cơ thể không lưu thông. Vì thế mà các mẹ đã lựa chọn phương pháp ngủ võng để giúp bản thân dễ ngủ hơn và ngủ được các giấc sâu.
  • Trước thời gian 10 tuần trở lại thì các mẹ có thể nằm võng thoải mái vì trong thời gian này thai nhi chưa hình thành được hình dạng con người. Điều này sẽ giúp mẹ có thói quen không tốt, thế nên hãy tập với việc không nên ngủ võng khi biết mình có thai.
  • Bên cạnh đó, một số các chuyên gia đã chỉ ra việc nằm võng khi có thai, phần ngực cơ thể mẹ sẽ bị ép hẹp lại. Đầu và chân trên ở trên cao sẽ dễ bị suy nhược hô hấp, gây ra tình trạng khó thở. Ngoài ra, tư thế đầu nằm cao sẽ giúp máu khó lưu chuyển lên trên não, khả năng diễn ra các hoạt động khác sẽ bị ảnh hưởng đến các mẹ bầu.
  • Đặc biệt khi nằm võng các mẹ bầu trẻ sẽ tiềm ẩn những nguy cơ bị ngã gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nhất là khi mẹ bắt đầu hình thành bụng bầu và thai nhi chưa phát triển và bám được vào cổ phần tử cung của mẹ.

Lý giải tại sao phụ nữ có bầu không được nằm võng?

Những rung lắc từ võng sẽ khiến bất kỳ người nào rơi vào giấc ngủ, và bà bầu cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên nằm võng sẽ gây những tiềm ẩn về các bệnh sau cho bà bầu. Và vì thế bà bầu không nên được nằm võng. Cụ thể như sau:

Mẹ bầu nằm võng ảnh hưởng đến hoạt động của hệ hô hấp

  • Nếu mẹ bầu cố tình nằm võng, lúc này sẽ khiến cơ thể mẹ bầu trẻ bị bó hẹp lại, khi lúc này tư thế nằm của mẹ là đầu và chân cao hơn phần bụng khiến bụng và ngực bị ép lại và quá trình hô hấp sẽ bị suy giảm đi. Mặt khác của khó hô hấp, sẽ khiến mẹ bị chóng mặt khi đứng dậy khỏi võng, lâu ngày sẽ khiến bị bệnh suy cấp hô hấp.

Bà bầu nằm võng nhiều cột sống bị ảnh hưởng

  • Quá trình nằm võng cũng sẽ ảnh hưởng cực kỳ lớn tới cột sống lưng, bởi lưng cần được nằm thẳng, nằm lâu ngày sẽ khiến nặng hơn làm lưng bị cong hoặc gù. Ngoài ra còn có các bệnh lý liên quan xuất hiện theo kèm là gai cột sống cổ, đau dây thần kinh cổ, vai, gáy… Vậy nên mẹ bầu trẻ nghiêm cấm nằm võng nhé.

Bà bầu nằm võng khiến thai nhi bị chèn ép

  • Tình trạng mẹ bầu nằm võng trong thời gian quá dài, có thế lúc này sẽ gây ra áp lực lên tử cung, chèn ép lên thai làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển. Đặc biệt, với thai nhi mới được hình thành trong 12 tuần thì các mẹ phải tránh việc nằm võng. Vì lúc này thai chưa thực sự ổn đình và còn rất yếu ớt,  rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài, nhất là quá trình nằm võng nhiều giờ của mẹ bầu.
Mang thai 3 tháng đầu có được nằm võng không
Nằm võng quá lâu khi mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả mẹ và thai nhi. Ảnh minh họa

Tăng nguy cơ bị ngã khi bà bầu nằm võng

  • Bà bầu nằm võng lâu có nguy cơ tiềm ẩn tăng các hội chứng đột quỵ, hoặc bị ngã và thường là do bởi 2 nguyên nhân chính sau đây:
    • Tư thế nằm võng, đầu ở vị trí quá cao, khiến quá trình tuần hoàn não bị chậm và lúc này máu lên não trở nên rất khó khăn. Tại thời điểm đó, não sẽ thiếu máu và thiếu sự dẫn cấp oxy trong máu lên não, khiến cho cơ thể mẹ sẽ bị chóng mặt, tê bì các chi, choáng váng và chạng vạng. Các mẹ có thể ngã đột ngột bất cứ khi nào đứng dậy sau quá trình nằm võng quá lâu.
    • Ở nguyên nhân thứ hai thường đến từ sự không cẩn thận khi buộc 2 đầu dây của võng. Theo nguyên tắc vật lý, sự “chòng chành” của 1 vật cụ thể là bà bầu sẽ tập trung lực và làm cho rách võng. Điều này sẽ làm ngã mẹ bầu và lưng sẽ rơi 1 lực tự do theo lực hút của trái đất. Lúc này làm cho mẹ bầu ngã đập lưng xuống nền, tác động trực tiếp vào thai nhi bên trong. Trường hợp xấu này sẽ khiến bà bầu có thể mất bé bất cứ lúc nào.
  • Sau khi điểm qua một vài các lý do mà bà bầu không nên nằm võng. Thì lúc này các câu hỏi bà bầu có được nằm võng hay không đã có câu trả lời rồi. Để giúp các bà bầu có thể ngủ sâu giấc hơn và ngủ ngon. Mamy.vn sẽ mách các mẹ bầu những cách sau đây mà không phải nằm võng.

Mách các mẹ cách dễ dàng đi vào giấc ngủ mà không cần nằm võng

  • Mục đích chính khi nằm võng là để giấc ngủ được ngon giấc và giải quyết việc mất ngủ của phụ nữ mới mang thai. Tuy vậy, vẫn có nhiều các giải pháp cực kỳ là an toàn luôn cho các mẹ để giúp các mẹ ngủ ngon thay vì chọn lựa một giải pháp ‘quá là nguy hiểm” đó là nằm võng. Thế nên các mẹ có thể áp dụng theo một số những cách dưới đây của Mamy.vn như: 

Chọn tư thế ngủ phù hợp với mình và thoải mái nhất

  • Trong thời kỳ thai còn nhỏ, mọi lực tác động vào cơ thể chưa lớn nên mẹ bầu có thể nằm bất cứ tư thế gì. Nhưng sau khi thai đã lớn dần, mẹ hãy lựa chọn tư thế nằm, có kê gối lên phần bụng để ngủ. Điều này vừa giúp mẹ có được tư thế ngủ không bị gò bó mà còn đỡ được phần bụng chứa thai nhi tránh các lực tác động khi nằm.
  • Lưu ý, mẹ bầu hãy lựa chọn cho mình những dạng gối thật mềm và vừa đủ để đỡ bụng khi nằm. Khi ngủ hay thoải mái cơ thể tránh “co ro” cơ thể như con tôm. Trong suốt thai kỳ mẹ hãy tập nằm sang bên trái và phải có một chiếc gối để đỡ bụng của mình.

Thực hiện Massage, ngâm chân với nước sả chanh vừa đủ ấm

Mới có thai nằm võng được không
Ngâm chân và massage bằng nước chanh sả ở nước 50 độ khiến cơ thể thư thái dễ chịu và cải thiện giấc ngủ cho mẹ bầu. Ảnh minh họa
  • Khi mẹ bầu thực hiện massage chân lúc này sẽ giảm các hiện tượng mỏi và đau nhức, tê chân khi ngủ nữa. Bên cạnh đó, khi ngâm chân trong nước chanh sả vừa đủ ấm sẽ vừa có thể thải các dạng độc tố trong cơ thể, vừa làm giãn và khiến các hệ thống lưu thông được trơn tru hơn. Bây giờ mẹ sẽ cảm thấy cơ thể dễ chịu và khi ngủ sẽ được ngon và sâu giấc hơn.

Vận động cơ thể thường xuyên nhẹ nhàng và thoải mái nhất

  • Tập thể dục thường xuyên và nhẹ nhàng vừa đủ như đi bộ, yoga, thiền sẽ giúp cho các hệ xương khớp của mẹ được khỏe mạnh và tăng độ dẻo dai. Từ đó các quá trình lưu thông máu được trơn tru trong cơ thể. Khi đó mẹ không còn phải nằm võng quá nhiều và sẽ không bị ảnh hưởng tới cơ thể nữa.

Chăm chỉ bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể

  • Có bầu nằm võng được không? cơ bản vẫn phải dựa vào những chế độ dinh dưỡng bồi bổ cho cơ thể. Theo như khuyến cáo thì không nên nằm võng, vậy thì bổ sung dinh dưỡng sẽ giúp gì cho thể để làm gì? Bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng như vitamin B, B12 sẽ giúp phát triển hệ thần kinh của thai nhi, góp phần tạo máu nuôi thai nhi, điều đó chuyển hóa được các mệt mỏi sang dạng tràn đầy năng lượng. Giúp mẹ khi đi ngủ được ngủ những giấc sâu mà không bị mệt khi thức dậy.
  • Ngoài ra, uống đủ nước cũng là một cách mà giúp các mẹ không bị khô cơ thể và rất tốt cho cơ thể và da. Thêm nữa, các quá trình thải độc và thúc đẩy quá trình trao đổi chất được diễn ra suôn sẻ hơn.
  • Lưu ý, các mẹ phải ăn đúng chuẩn giờ giấc, bữa hàng ngày. Nghiêm cấm bỏ bữa sáng và đặc biệt là không nên ăn đêm quá nhiều và quá muộn. Thêm nữa những đồ ăn quá cay, quá chua, chiên hoặc xào quá nhiều dầu mỡ cũng sẽ không tốt cho thai nhi. Ngoài ra, còn có các dạng đồ uống mạnh mang tính có cồn. Trước quá trình ngủ 40 phút, mẹ bầu nên ăn nhẹ 1 ít bột ngũ cốc, sữa ấm hoặc 1 lát phomai nho nhỏ sẽ giúp mẹ chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

Thiết lập lại kế hoạch ngủ đúng giờ và thức dậy

  • Khi mang thai các mẹ nên cố gắng thiết lập cho mình một giờ giấc ngủ và thức dậy cố định và cố gắng duy trì trong 21 ngày để tạo thói quen. Dần dần, cơ thể mẹ sẽ học tập và thích nghi với khung giờ cố định đó và tạo cảm giác buồn ngủ cho mẹ.

Tránh sử dụng các thiết bị điện thoại trước giờ đi ngủ

  • Hiện nay, thời đại công nghệ lên ngôi nên việc sử dụng các dạng thiết bị smartphone trước khi ngủ là chuyện bình thường. Nhưng các mẹ cố gắng hạn chế lại và nên nhớ rằng ánh sáng xanh của màn hình tạo cho cơ thể ở người làm giảm đi melatonin gây ra các tình trạng khó ngủ. 
  • Lưu ý, mẹ có thể xem trước giờ ngủ là 1 tiếng, trong quá trình xem mẹ đừng suy nghĩ quá nhiều và hãy xem những chương trình thư giãn, hài hước, tích cực. Để sau đó quá trình ngủ sẽ cảm giác thỏa mãn mà không bị trằn trọc khó ngủ.

Tận hưởng những bài hát nhằm thư giãn đầu óc

  • Khi mang thai, các mẹ đừng nên hỏi là “có bầu nằm võng không?” vì bản chất nằm võng đã làm tư thế nằm sai rồi thế nên hãy nhớ rằng. Khi nghe nhạc cũng không được nằm võng. 
  • Âm nhạc thư giãn khi mẹ nghe sẽ sản sinh ra những hoocmon tích cực khiến mẹ yêu đời hơn. Ngoài ra mẹ có thể cho thai nhi nghe những âm hưởng của beethoven để kích thích quá trình phát triển trí não và sự phát triển của bé trong bụng nhé.
Tác hại của việc nằm võng với trẻ nhỏ
Khi mang thai hãy tận hưởng những bài hát du dương nhằm thư giãn đầu óc giúp kích thích sự phát triển của thai nhi và giúp mẹ ngủ ngon hơn. Ảnh minh họa

Tham khảo thêm các lời khuyên của các bác sĩ về tình trạng khó ngủ và mất ngủ của mình

  • Khi các mẹ rơi vào tình trạng mất ngủ liên đặt ra những câu hỏi nghe vẻ chưa có nhiều hiểu biết từ các chuyên gia như: Có bầu nằm võng được không? Mang bầu nằm võng có sao không?. Đây là các dạng câu hỏi mà các bác sĩ gặp thường xuyên khi các mẹ đi khám bầu trong giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành (3 tháng).
  • Các chuyên gia hay các bác sĩ phụ khoa chắc chắn sẽ khuyến cáo và đưa ra câu trả lời là nghiêm cấm và tuyệt đối nên tránh nằm võng. Bởi chúng chính là nguyên nhân làm tăng các nguy cơ ngã đột ngột ở bà bầu.  Bên cạnh đó, các sĩ cũng sẽ kê những dạng thuốc giúp bà bầu bớt lo âu và hỗ trợ những giấc ngủ sâu sẽ tốt hơn.

Hy vọng rằng với những chia sẻ bí quyết tránh mất ngủ của các mẹ. Từ đó chỉ ra được những nguyên nhân gây nguy hiểm khi các mẹ có hỏi đáp rằng: “Có bầu nằm võng được không?. Thì câu trả lời từ Mamy.vn khuyên rằng không nên nằm võng và phải cực kỳ là tránh xa việc nằm võng.

Nếu mẹ có những hiện tượng bị mất ngủ nhiều lần, hãy nói cho gia đình và đến tham khảo các ý kiến của y bác sĩ sớm nhất có thể. Bài viết này là những nội dung được chắt lọc kỹ càng và đảm bảo gửi gắm tới các mẹ bầu có lợi nhất cho cả mẹ và bé nhất. Nếu thấy bài viết hữu ích hãy để lại những bình luận góp ý và chia sẻ tới các bà bầu chủ đề khác nữa tại đây nhé.

Bài viết liên quan

Bài viết cùng chuyên mục