Mon, 08 / 2021 7:44 am | admin
  • Giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa!” cho con bú là điều mà các mẹ luôn luôn trăn trở và suy nghĩ rất nhiều. Bài viết của Mamy.vn dưới đây là toàn bộ những kiến thức, kinh nghiệm từ rất nhiều nguồn tin cậy sẽ giúp các mẹ làm sáng tỏ từng ngóc ngách của vấn đề này.
giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa
Thời kỳ sau sinh mẹ nên Giảm cân sau sinh như nào mà vẫn nhiều sữa?. Ảnh minh họa

Hướng dẫn giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa?

  • Phụ nữ ai ai cũng đều phải trải qua những kỳ hạn sau sinh, trong thời kỳ này các mẹ thường tăng cân và xuất hiện rất nhiều mỡ bụng, và tình trạng ăn nhiều để có nguồn sữa bổ sung cho các bé. Vì vậy, đa số các bà mẹ đều không quan tâm đến bản thân lắm và bỏ bê ngoại hình của mình.
  • Để vừa có thể chăm con, vừa chăm sóc cho bản thân, thì các mẹ cần phải học thêm những kiến thức từ nhiều nguồn như chuyên gia, các mẹ bầu khác, trên các diễn đàn bài viết như Mamy.vn,… Để giảm cân vừa hiệu quả và không bị mất sữa khi đang trong thời kỳ cho con bú. Dưới đây sẽ là một số các hướng dẫn đúc kết để giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa cho con bú.

Không nên sử dụng chế độ ăn kiêng quá nghiêm khắc

  • Ở các mẹ sau sinh, thường có xu hướng là hơi dư thừa cân nặng và vì thế tâm lý và suy nghĩ hay có xu hướng ăn kiêng hoặc ăn ít để mau chóng giảm cân. Bởi thế mà một số chị em đã ăn uống cực kỳ không đúng khoa học và thường xuyên áp dụng một số chế độ ăn kiêng quá đà như không ăn thịt, không ăn tinh bột, chỉ ăn rau,… còn hơn nữa là ngủ quá giờ bỏ bữa và nhịn ăn,…
  • Hiển nhiên rằng, sẽ có một số các trường hợp tác động ngược lại khi thực hiện nó:
    • Khi thực hiện chế độ ăn kiêng cực kỳ nghiêm khắc như thế sẽ giảm đi hàm lượng “sữa mẹ” cung cấp cho con mình, và người mẹ sẽ không đủ năng lượng với các hoạt động chăm sóc con hàng ngày nữa.
    • Trong quá trình thực hiện ăn kiêng mẹ sẽ không có đủ sức và không kiên nhẫn được với chế độ ăn không phù hợp sau sinh này.
    • Nếu trong trường hợp cơ thể mẹ mà giảm được cân, thì sau đó cơ thể sẽ mẹ cũng sẽ thiếu hụt năng lượng và vẫn phải ăn bổ sung sau đó để chăm sóc con của mình. Lúc này cơ thể mẹ có khả năng tăng cân trở lại và có thể tăng cân nhiều gấp hai lần. 
  • Vậy thì, để giảm cân sau sinh các mẹ chưa cần phải thực hiện các chế độ ăn kiêng ngay, mà hãy ăn đủ các dưỡng chất một cách vừa đủ để bổ sung dinh dưỡng cho con của mình trước. Các mẹ nên học hỏi và xây dựng cho mình một thực đơn hài hòa, cân đối với các dạng chất cần thiết sau sinh để giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa như 1 ít chất béo thực vật, protein, tinh bột, khoáng chất và các dạng vitamin.  

Cho con bú cũng sẽ giúp các mẹ giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa

  • Chắc hẳn đa số các mẹ đều không nghĩ rằng cho con bú cũng có thể giảm được cân, và cực kỳ đơn giản. Các mẹ nên nhớ rằng các dinh dưỡng mà các mẹ hấp thụ sẽ sản sinh và chuyển thành dinh dưỡng vào sữa mẹ. Từ đó các bé sẽ hấp thụ các dinh dưỡng từ mẹ qua sữa ở đầu ti. 
  • Vậy các mẹ hãy cho bé bú thật nhiều, để từ đó cơ thể mẹ sẽ sản sinh tiết nhiều sữa và tổn hao năng lượng. Điều này sẽ giúp các mẹ giảm cân từ từ. Ngoài ra, trong quá trình cho con bú, cơ thể mẹ bị kích thích và buộc sản sinh ra hormone oxytocin, khiến các cơ tử cung co bóp bình thường trở lại. Điều này sẽ giúp các mẹ giảm được mỡ bụng không phải làm gì cả.   
  • Để lựa chọn được thực đơn giúp mẹ giảm cân sau sinh và vẫn nhiều sữa thì các mẹ nên chọn các thực phẩm có hàm lượng giàu protein để cung cấp cho cơ thể của mình.
  • Các thực có hàm lượng giàu protein như cá, thịt, sữa trứng, tôm, các loại hạt,… sẽ tác động và truyền dinh dưỡng cho cơ thể để vừa giảm cân. đối với quá trình trao đổi chất của mẹ thực phẩm có protein, sẽ phản ứng để giảm ham muốn thèm ăn, giảm các chất béo khi hấp thụ vào cơ thể và từ đó các hormone điều chỉnh cân nặng cũng sẽ bị phản ứng theo, và sẽ khiến trọng lượng cơ thể thay đổi cùng.
  • Bên cạnh đó, thực đơn giàu protein cũng sẽ tự xây dựng một lớp bao bọc bên trong cơ thể một khả năng miễn dịch tốt, khiến cơ thể tràn đầy năng lượng và không ốm yếu. Vậy các mẹ hãy ưu tiên bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày bằng thực phẩm giàu protein hơn các chất gây béo khác nhé.   

Lựa chọn thực đơn giàu protein

  • Để lựa chọn được thực đơn giúp mẹ giảm cân sau sinh và vẫn nhiều sữa thì các mẹ nên chọn các thực phẩm có hàm lượng giàu protein để cung cấp cho cơ thể của mình.
  • Các thực có hàm lượng giàu protein như cá, thịt, sữa trứng, tôm, các loại hạt,… sẽ tác động và truyền dinh dưỡng cho cơ thể để vừa giảm cân. đối với quá trình trao đổi chất của mẹ thực phẩm có protein, sẽ phản ứng để giảm ham muốn thèm ăn, giảm các chất béo khi hấp thụ vào cơ thể và từ đó các hormone điều chỉnh cân nặng cũng sẽ bị phản ứng theo, và sẽ khiến trọng lượng cơ thể thay đổi cùng.
  • Bên cạnh đó, thực đơn giàu protein cũng sẽ tự xây dựng một lớp bao bọc bên trong cơ thể một khả năng miễn dịch tốt, khiến cơ thể tràn đầy năng lượng và không ốm yếu. Vậy các mẹ hãy ưu tiên bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày bằng thực phẩm giàu protein hơn các chất gây béo khác nhé.  
Thực đơn giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa
Các thực đơn giàu protein sẽ giúp mẹ có nhiều sữa và không bị béo. Ảnh minh họa

Giảm lượng calo nạp vào trong thực đơn hàng ngày

  • Ở mỗi quy luật tăng và giảm cân đều ảnh hưởng và tác động vào lượng calo nạp vào cơ thể của các mẹ. Cho nên tổng lượng calo nạp vào cơ thể phải được tiêu thụ đi. Có nghĩa là các mẹ hoạt động ít nhưng lại bổ sung rất nhiều thực phẩm có lượng calo cao sẽ dẫn đến tăng cân. Vậy làm cách nào để bổ sung vừa đủ lượng calo mà không bị béo. 
  • Thường thường các bà mẹ sẽ phải nạp lượng calo để vừa chăm sóc con, vừa phải phục vụ cho những hoạt động hằng ngày. Cho nên lượng calo vừa đủ để duy trì, và không bị bổ sung quá nhiều ở cơ thể các mẹ sau sinh là từ 1.500 – 2.500 calo. Vậy nên các mẹ phải học cách cân bằng và dựa vào các hoạt động làm việc hàng ngày để chọn ra lượng calo phù hợp với bản thân mình. 
  • Mamy.vn sẽ chỉ cho các mẹ một số tính toán về lượng calo của bản thân:
    • Đối với các mẹ cho con bú: Việc cho bé bú cũng tốn năng lượng từ 600-800 calo, vậy nên mẹ cần giảm cân mà không muốn bị mất sữa. Thì mẹ nên bổ sung đủ từ 1.750 calo đến 2.050 calo để cân bằng được cơ thể nhé.
    • Đối với các mẹ không cho con bú nhiều: Trong trường hợp này các mẹ cần dựa vào công việc mình làm có nặng nhọc hoặc cần đủ năng lượng là được thì chỉ cần bổ sung từ 1.500-2.000 calo là hợp lý để giữ dáng và giảm cân là được.
  • Hiện nay, công nghệ đã dần phát triển các mẹ nên tìm cho mình một ứng dụng (app mobile) nào đó. Có khả năng tính toán được các lượng calo mà cơ thể nạp vào, để giữ được cơ thể đẹp hơn nhé.

Hãy ăn thực phẩm giàu chất xơ và trái cây lợi sữa giảm cân 

  • Đối với giảm cân sau sinh thì các mẹ hãy bổ sung các dạng nước ép từ hoa quả vào mỗi buổi sáng khi thức dậy. Điều này sẽ cân bằng lại nội tiết tố nữ, chống lão hóa và giảm được các bệnh về tim mạch, đặc biệt là giảm cân rất tốt.
  • Với các dinh dưỡng chất xơ có trong các dạng hạt, rau, củ, quả các mẹ hãy bổ sung thường xuyên trong các bữa ăn. Các hàm lượng chất xơ sẽ làm giảm cực nhanh sự hấp thụ từ các chất béo và tinh bột. Điều đó giúp các mẹ ăn sẽ ít tăng cân hơn và vẫn đầy đủ năng lượng và sữa dành cho con của mình.
Chế độ ăn giảm mỡ bụng sau sinh
Thực phẩm chất xơ cung cấp cho mẹ năng lượng xanh và cơ thể tích cực. Ảnh minh họa

Dự trữ đồ ăn nhẹ lành mạnh, loại bỏ những đồ ăn nhiều dầu mỡ

  • Đối với các mẹ cho con bú, thì cảm giác đói lúc nào cũng từ 2 tiếng sau bữa ăn sẽ xuất hiện. Vì vậy các mẹ hay có xu hướng ăn các dạng đồ ăn nhẹ và dễ dàng sử dụng nhanh. 
  • Vậy các đồ ăn mà mẹ có thể ăn nhanh mà lại không gây tăng cân và thừa quá nhiều calo sẽ là các dạng thức ăn như ngũ cốc, các loại hạt sấy khô như óc chó, hạt điều, hoa quả ít ngọt như ổi, cóc, táo…
  • Đặc biệt các mẹ nên tránh các loại bánh đóng gói sẵn, các loại bánh chiên dầu quá nhiều tinh bột, các dạng đồ ăn nhanh hoặc quá ngọt và điều này sẽ gây béo.

Cắt giảm đường và tinh bột, đồ ăn chiên rán trong khẩu phần ăn

  • Các mẹ hãy lưu ý rằng một thực đơn khoa học để giảm cân là tránh ăn tinh bột và cắt giảm đường ngọt. Nhưng bỏ hẳn 2 chất này thì không nên nhé các mẹ, các mẹ chỉ cần hạn chế sử dụng phần ít trong khi chế biến và ăn ít lại các đồ ngọt. 
  • Bên cạnh đó, các mẹ chuyển hóa tinh bột thành những dạng ít gây béo như gạo lứt, khoai lang, yến mạch, bánh mì nguyên cám,… Từ đó có thể thay thế các dạng gạo trắng, bánh mì trắng.
  • Hãy lựa chọn luộc các thực phẩm về tinh bột thay vì các mẹ phải chiên ở dạng dầu mỡ sẽ gây béo và sẽ ảnh hưởng tới sữa cho bé bú.

Không uống nước có cồn, có ga

  • Ở mẹ bầu thì không nên sử dụng các dạng nước uống có ga, có cồn phổ biến hiện nay như bia, rượu, coca-cola, 7up,… Đối với các nước uống này, nó sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sữa của các mẹ nên các mẹ tuyệt đối tránh. Đặc biệt hàm lượng gây béo ở các thực phẩm có ga là rất cao.

Ngủ đủ giấc giúp giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa

  • Theo một số các chuyên gia khuyên cáo, ngủ là một trong những phương pháp giúp giảm cân, và giảm ham muốn về ăn uống các dạng đồ ăn có hàm lượng calo cao. Ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp cho toàn bộ cơ thể được đốt cháy toàn bộ năng lượng trở nên tốt hơn.
  • Cho nên, các mẹ sau sinh dù có bận rộn như nào đi nữa thì ít nhất 1 ngày phải giành ra 8 tiếng để ngủ đủ nhé. Với mọi trường hợp mẹ nên tạo cho mình thói quen ngủ sớm, ngủ đúng giờ giấc cùng con của mình. Từ đó sẽ giúp con có sức khỏe tốt và mẹ sẽ vẫn duy trì lượng sữa đầy đủ cho con. 
  • Đối với các mẹ chưa cân bằng được giờ giấc ngủ của bản thân và con của mình cũng sẽ khó giảm cân. Vì thế các mẹ cũng sẽ dễ bị stress và gây rối loạn hệ cân bằng cơ thể của mẹ. Khiến cho ăn uống thất thường và lượng sữa thì không ổn định như trước nữa.

Tập thể dục đều đặn

  • Tập thể dục ở quá trình sau sinh là rất khó với các bà mẹ, vì các hệ thống xương khớp chưa hoàn toàn bình phục. Bên cạnh đó có một số bà mẹ mổ đẻ sẽ bị ảnh hưởng nặng hơn. Sau nhiều nghiên cứu, mẹ phải phục hồi sau sinh từ 5 tháng trở đi thì mới tập luyện được các bài nội dung thể dục cardio, giúp đốt cháy các dạng mỡ tích tụ lúc trước vì ăn uống để có sữa cho bé sau sinh.
  • Trong quá trình tập thể dục, mẹ nên cân bằng cả việc ăn uống sao cho hợp lý giảm cân với các gợi ý bên trên của Mamy.vn đã liệt kê. Nếu mẹ kiên trì tập thể dục và có chế độ ăn uống phù hợp, thì chả mấy chốc các mẹ sẽ lấy lại vóc dáng xinh đẹp của mình khi xưa ngay thôi. 
  • Đối với các mẹ không có thời gian hoặc không có điều kiện để đến các phòng gym để có người hướng dẫn các bài tập giảm cân hiệu quả. Thì các mẹ hãy tìm hiểu về các app hỗ trợ tập luyện giảm cân tại nhà cũng sẽ rất hiệu quả.

Uống nhiều nước

Uống gì để giảm cân sau sinh
Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp mẹ tươi trẻ hơn. Ảnh minh họa
  • Với các quá trình của một cách giảm cân hiệu quả, thì nước sẽ có vai trò đào thải và cung cấp sự sống cho toàn bộ cơ quan hệ thống của cơ thể mẹ sau sinh. Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày không chỉ giúp giữ được vóc dáng của mẹ, mà sẽ còn giúp mẹ tươi trẻ hơn nữa.
  • Nước” là nguồn năng lượng sống tích cực, hạn chế về các bệnh về thận, táo bón. Ngoài ra, uống nước còn đóng vai trò cải thiện các chức năng não bộ của các mẹ sau sinh. Từ đó các mẹ vừa kết hợp uống đủ nước và chế độ dinh dưỡng ăn uống các chất dinh dưỡng phù hợp sẽ giảm được cân hiệu quả, và không bị ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ.

Kiên nhẫn với phương pháp giảm cân

  • Để giảm cân hiệu quả, sự kiên nhẫn phải đặt lên hàng đầu thì các mẹ mới giảm cân thành công được. Vậy làm cách nào có thể kiên nhẫn và duy trì được các phương pháp giảm cân và tập luyện?
    • Duy trì các trạng thái thiền và nghe những âm hưởng tích cực.
    • Đặt ra mục tiêu lộ trình cụ thể cho từng ngày tập luyện và hoàn thành nó theo sức lực của mình.
    • Duy trì được các chế độ ăn vừa đủ để hoàn thành các tiến độ của kế hoạch về phương pháp giảm cân.
    • Rủ thêm bạn bè, gia đình tập cùng và cùng tạo động lực với nhau để giảm cân hiệu quả.

Ngoài những hướng dẫn về cách “giảm cân sau sinh mà vẫn nhiều sữa” như trên, mẹ có thể sẽ áp dụng thêm các bài thuốc hay phương pháp cổ truyền có nguồn gốc từ thiên nhiên để giúp giảm cân như: Rượu gừng nghệ, mật ong chanh, sử dụng muối chườm,… 

Đối với những hướng dẫn giúp các mẹ giảm cân sau sinh vừa cải thiện được vóc dáng của mình mà vẫn hoàn toàn đủ sữa cung cấp dinh dưỡng cho con bú đầy đủ. Các chia sẻ của Mamy.vn nếu đem lại hữu ích cho các mẹ thì hãy chia sẻ và lan tỏa cho những người khác nữa nhé.

Bài viết liên quan

Bài viết cùng chuyên mục