Wed, 10 / 2021 7:43 am | admin

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? Đó là băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu khi biết tin vui và mong muốn bổ sung dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu của mình. Bài viết của chúng tôi sau đây sẽ giải đáp giúp chị em lo lắng này, đừng bỏ qua nhé!

Chế độ dinh dưỡng mang thai 3 tháng đầu quan trọng như thế nào?

Em bé của bạn có phát triển tốt hay không, có tránh được dị tật thai nhi hay không?… phụ thuộc phần lớn vào 3 tháng đầu mang thai. Vì vậy, 3 tháng đầu mang thai cần thiết phải xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học để người mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và em bé được phát triển toàn diện.

mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học rất quan trọng khi mang thai 3 tháng đầu. Ảnh minh họa

Theo đó, quá trình phát triển của thai nhi như sau: Vào tuần thứ 4 của thai kỳ, hệ thống thần kinh của trẻ bắt đầu phát triển. Đến tuần thứ 6, não và tủy sống hình thành, song song với quá trình phát triển tim, hệ tuần hoàn và các cơ quan nội tạng khác. Đến cuối tuần thứ 12 của thai kỳ, hầu hết các bộ phận trên cơ thể thai nhi như chân, tay, mắt, mũi,… đều hoàn thiện.

Để thai nhi có thể phát triển toàn diện, mẹ bầu ăn gì mang thai 3 tháng đầu? Đó là cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt là các vi chất cần thiết như axit folic, canxi, sắt, vitamin D,… Nếu người mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì có thể khiến thai nhi suy dinh dưỡng, dị tật, hoặc thậm chí là sảy thai. 

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta nên phân chia dinh dưỡng của mẹ bầu theo từng tháng của thai kỳ để thực hiện đầy đủ và đúng nhất.

1. Chế độ dinh dưỡng tháng đầu tiên của thai kỳ

Ở tháng đầu khi mang thai, cơ thể người phụ nữ bắt đầu có những thay đổi khác thường so với trước kia, hormone nội tiết tố tăng lên khiến mẹ bầu cảm giác buồn nôn và khó chịu, đây là dấu hiệu của tình trạng ốm nghén bắt đầu. Trước tình trạng này, việc ăn uống đủ chất khó có thể đảm bảo. Vì thế, bà mẹ có thể thực hiện dinh dưỡng như sau:

mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì và kiêng gì
Mẹ bầu nên ăn uống khoa học để đảm bảo dinh dưỡng cho con. Ảnh minh họa

– Ăn một bữa ăn nhẹ giàu carbohydrate khoảng 15-20 phút trước khi ra khỏi giường. Để sẵn ở đầu giường các loại hạt, ngũ cốc, một lọ bánh quy mặn, hoặc trái cây sấy khô.

– Chia thành 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa ăn chính

– Chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, kết hợp nguồn protein nạc từ thịt gà và cá cùng tinh bột. Đừng quên bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa và uống thêm sữa ít béo vào buổi sáng và buổi tối.

– Uống nước giữa các bữa ăn, chứ không nên uống trong bữa ăn.

– Tránh những món khó tiêu nhiều chất béo, chiên, rán, quá ngọt hoặc cay để làm giảm tình trạng ốm nghén.

– Chị em có bầu cũng phải bổ sung thêm axit folic có trong loại rau xanh đậm, bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu… để thai nhi phát triển khỏe mạnh theo lời khuyên của bác sĩ.

Ngoài ra, mang thai 3 tháng đầu kiêng ăn gì trong tháng đầu tiên, tuyệt đối không ăn thức ăn chưa nấu chín như trứng sống, thịt tái, sashimi…

2. Chế độ dinh dưỡng cho tháng thứ 2

Khi bước sang tháng thứ 2, mẹ bầu cần chú trọng chế độ dinh dưỡng để có thể tăng cân, như vậy mới đảm bảo lượng calorie cần thiết hằng ngày, chống lại trận “tra tấn” của những cơn ốm nghén.

Thay vì chú ý đến khối lượng khẩu phần ăn thì chị em nên quan tâm mang thai 3 tháng đầu ăn gì và chăm sóc chất lượng món ăn của mình. Trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 2 cần bổ sung thực phẩm đa dạng và nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu: Các loại ngũ cốc, bánh mì, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu.

phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì
Các loại ngũ cốc dinh dưỡng là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc tiếp tục bổ sung axit folic giống như tháng đầu tiên thì bạn cũng cần nhớ uống 2 ly sữa ít béo mỗi ngày, vì đây là nguồn bổ sung canxi tuyệt vời. Đồng thời, cố gắng hạn chế thức ăn nhiều calorie, chất béo và đường. 

3. Tháng cuối cùng của giai đoạn đầu mang thai

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì vào tháng cuối của giai đoạn này? Ở tháng cuối tình trạng ốm nghén đã bắt đầu được cải thiện đáng kể, Nếu 2 tháng trước vẫn chưa ăn đúng cho lắm, không sao, bà bầu có thể cho vào quỹ đạo từ bây giờ.

Trong tháng này, ngoài 3 bữa ăn chính, bạn cũng cần tăng thêm 2-3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Tạo thói quen ăn nhiều rau xanh; giảm đồ ăn vặt không thân thiện, nhiều calo, ít dinh dưỡng như đồ ngọt, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến để đảm bảo mang thai 3 tháng đầu nên kiêng gì đúng đắn nhất.

Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày, song song với đó có thể bổ sung thêm chất lỏng từ nước trái cây tươi, súp, canh. Tăng lên 3-4 ly/ngày lượng sữa ít béo giàu canxi. Ngoài ra, bạn nên tiếp tục bổ sung vitamin, khoáng chất theo chỉ định của bác sĩ.

Mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng xây dựng trong 3 tháng đầu nhằm tăng dưỡng chất, giúp bà bầu duy trì đạt được số cân nặng tối thiểu, đảm bảo thai nhi khỏe mạnh thì cần chú ý mang thai 3 tháng đầu kiêng những gì?

1. Các loại thịt, cá sống hoặc tái

mang thai 3 tháng đầu k nên ăn gì
Thịt chưa nấu chín kỹ mẹ bầu không nên ăn. Ảnh minh họa

Thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến không kỹ nên loại khỏi danh sách mang thai 3 tháng đầu ăn gì tốt nhất của bà bầu. Bởi lẽ, chúng có chứa các loại vi khuẩn như salmonella, coliform, toxoplasmosis,… gây ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mẹ và bé.

2. Gan của các loại động vật

Gan của bò, gà, lợn… chứa rất nhiều vitamin A và sắt, trong khi đó các loại vitamin này đã đã được bà bầu bổ sung từ nguồn thực phẩm khác như rau xanh, trái cây… Hơn nữa, trong gan động có chứa nhiều chất độc việc hấp thụ quá nhiều dưỡng chất cùng lúc có thể  sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi, thậm chí gây quái thai.

3.Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên kiêng gì, các loại cá nằm trong khuyến cáo nên kiêng của bà bầu đó. Các loại cá đóng hộp như cá thu, cá ngừ,… là những thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao. Sau khi ăn, chất này có xu hướng tích lũy lâu trong cơ thể người mẹ và gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. 

Đặc biệt hệ thần kinh của mẹ và bé còn bị thủy ngân gây tổn thương. Vì vậy, các mẹ không nên ăn những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao để bảo đảm an toàn cho bé.

4. Thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn như: xúc xích, giăm bông, thịt nguội, … đều có nguy cơ chứa vi khuẩn Listeria. Đối với người bình thường loại vi khuẩn này không gây hại nhưng lại rất nguy hiểm với các bà bầu. Vì thế, mang thai 3 tháng đầu k nên ăn gì, bà bầu cần tuyệt đối tránh nếu không rất dễ bị sảy thai.

5. Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa không tiệt trùng

mang thai 3 tháng đầu kiêng ăn gì
Sữa và các thực phẩm từ sữa chưa tiệt trùng cần phải tránh. Ảnh minh họa

Sữa vẫn được biết đến là thực phẩm dồi dào vitamin D, canxi tốt cho xương và răng. Tuy nhiên, các sản phẩm chế biến từ sữa không tiệt trùng như pho mát đều có chứa vi khuẩn Listeria gây sẩy thai. Vì thế, mang thai 3 tháng đầu không được ăn gì, chị em cũng nên tránh xa thực phẩm này nhé.

6. Các loại rau sống

Trong rau sống có chứa các loại vi khuẩn dễ gây ngộ độc cho mẹ bầu như Salmonella, E.coli,… Ngay cả khi rau sống đã được trần qua cũng khó tránh khỏi các loại vi khuẩn này. Vì vậy mang thang 3 tháng đầu không nên ăn chị em nhé.

7. Rau ngót

Rau ngót rất giàu vitamin, sắt và chất xơ rất tốt cho chị em phụ nữ trong những tháng sau của thai kỳ. Tuy nhiên, bà bầu cũng phải biết mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì và kiêng gì, để loại bỏ rau ngót ra khỏi thực đơn ngay.

8. Khoai tây mọc mầm 

Solanin chứa trong khoai tây mọc mầm là chất độc gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Khi bị ngộ độc solanin người mẹ sẽ bị rối loạn tiêu hóa và hệ thần kinh. Đây cũng là thực phẩm mà mang thai 3 tháng đầu kiêng gì không được ăn.

9. Măng tươi

Măng tươi là món ăn khoái khẩu với nhiều người nhưng với mẹ bầu thì nhiều bác sỹ khuyến cáo tuyệt đối nên tránh. Bởi trong măng tươi có chứa cyanide là một chất rất nguy hiểm đối với cơ thể, dễ gây ngộ độc. Bà bầu ăn phải có thể bị khó thở, nôn ói, đau đầu, trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

mang thai 3 tháng đầu không nên ăn gì
Bác sĩ khuyến cáo bà bầu không nên ăn măng tươi. Ảnh minh họa

10. Mướp đắng (khổ qua)

Trong thành phần của khổ qua có chứa Quinine, Monodicine,… khiến bà bầu bị kích thích co bóp tử cung. Vì cậy trong giai đoạn này, chị em nên chú ý, đừng ăn chúng nhé.

11. Một số loại hoa quả khác

Ngoài các thực phẩm cần kiêng ăn kể trên thì trong mục lưu ý này chị em bầu bí cũng nên bỏ các loại quả như: đu đủ xanh, dứa, nhãn sang một bên để không làm ảnh hưởng đến thai nhi nhé.

Mẹ bầu ốm nghén nên ăn uống như thế nào để con đủ dinh dưỡng

Ốm nghén trong 3 tháng đầu rất dễ khiến chị em giảm cân do mệt mỏi trong người và không ăn uống được gì. Vì thế, mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để con đủ dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh trong bụng mẹ?

mang thai 3 tháng đầu ăn gì
Mẹ bầu ốm nghén có thể tăng cường ăn thêm rau xanh. Ảnh minh họa

– Lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu, đừng ăn nhiều một lúc mà chia nhỏ các bữa ăn ra tránh gây đầy bụng và khó ăn.

– Không ăn những thực phẩm gây kích thích dạ dày như: Đồ ăn nhiều gia vị, chất béo, đồ chiên xào rán, thức ăn cay nóng, rượu, cà phê, thức ăn có mùi gây khó chịu.

– Tăng cường uống nước nước mỗi ngày, đảm bảo ít nhất 8 cốc nước và bổ sung thêm các loại sữa hay nước hoa quả.

– Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên nhưng cũng tránh căng thẳng về tinh thần, chú ý nghỉ ngơi hợp lý.

– Tăng cường ăn các loại đậu, rau xanh, các loại hoa quả chín,…

– Ăn những thực phẩm khô như: Bánh mì, bánh quy…

– Một số thức ăn giúp giảm nôn nghén như gừng

Như vậy, qua bài viết của chúng tôi mẹ bầu đã trả lời được câu hỏi mang tháng 3 tháng đầu nên ăn gì rồi chứ? Hãy ghi nhớ để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé cùng nhau khỏe mạnh và phát triển tốt nhất nhé! Nếu thấy nội dung hữu ích hãy chia sẻ tới người thân và bạn bè khác về cộng đồng mamy nhé.
——————-

Bài viết liên quan:

Bài viết cùng chuyên mục