Wed, 10 / 2021 7:54 am | admin

Mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở các bà bầu và tỷ lệ chiếm tới 90%. Tình trạng này xảy ra là do nhiều nguyên nhân khác nhau và cần phải khắc phục để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi trong suốt thai kỳ.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu

mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu
Rất nhiều mẹ bầu thường mệt mỏi buồn chán khi mang thai 3 tháng đầu. Ảnh minh họa

Mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu có rất nhiều nguyên nhân gây ra, đó là:

1. Hormone progesterone thay đổi

Có rất nhiều thay đổi trong cơ thể người phụ nữ mang thai 3 tháng đầu mà phổ biến nhất là lượng hormone progesterone lớn sản sinh ra, gây nên hiện tượng nghén, nôn và buồn nôn sau khi ăn cho mẹ.

2. Mẹ bầu bị thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là một trong những nguyên nhân rất hay gặp khiến mẹ bầu mệt mỏi, nhất là giai đoạn mang thai 3 tháng đầu. Trong một số trường hợp thiếu sắt nghiêm trọng, mẹ bầu có thể không nhận đủ lượng oxy cần thiết nên dễ mệt, tim đập nhanh, chân tay run lẩy bẩy và sắc mặt thường tái nhợt, không hồng hào, tỉnh táo.  

3. Mất ngủ khi mang thai

Như đã nói ở trên khi mang thai 3 tháng đầu mệt mỏi khó thở, cơ thể người mẹ phải đối mặt với rất nhiều thay đổi khiến bà bầu chưa kịp thích nghi và dễ rơi vào trạng thái hụt hơi, nhịp thở chậm hơn bình thường. Lúc này thai nhi cũng lớn lên từng ngày, dạ con chèn ép lên cơ hoành, làm cho cơ hoành giảm bớt vận động, gây khó khăn trong việc hít thở.

>Tìm hiểu thêm về chủ đề: Mang thai 3 tháng đầu khám thai khi nào? | #11 Lưu ý khi mẹ mang thai

Bên cạnh đó, việc nghỉ ngơi không đủ hoặc chất lượng giấc ngủ có vấn đề đều khiến mẹ bầu dễ bị mệt. Hiện tượng này còn có thể khiến mẹ dễ bị mắc các bệnh khác như căng thẳng, tiểu đường thai kỳ và mất cân bằng về hormone.

mang thai 3 tháng đầu mệt mỏi khó thở
Mang thai 3 tháng đầu khiến chị em dễ mất ngủ. Ảnh  minh họa

4. Sự thay đổi ở hệ tuần hoàn của mẹ bầu:

Khi mang thai, cung lượng tim và nhịp tim của mẹ tăng lên để thích hợp với cơ thể của mẹ trong giai đoạn này. Điều này cũng khiến cho mẹ bầu mất nhiều sức hơn nên mệt mỏi.

5. Sử dụng các loại thuốc trong thai kỳ

Một số mẹ bầu vẫn phải thường xuyên duy trì một số loại thuốc như thuốc giảm đau, chống nghén, dị ứng… sẽ gặp một số tác dụng phụ không mong muốn đó là mệt mỏi.

6. Lo lắng, suy nghĩ nhiều:

Đôi khi chính vì sự lo lắng và quá mức và suy nghĩ quá nhiều của mẹ cũng dẫn tới sự mệt mỏi. Ngoài ra, một số mẹ còn có tình trạng mệt mệt mỏi, uể oải, nghén ngủ…

Khắc phục tình trạng mang thai 3 tháng đầu mệt mỏi khó thở

1. Khắc phục tình trạng ốm nghén

Ốm nghén có lẽ là tình trạng mà các bà bầu không hề mong muốn gặp phải trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, đa số chị em phải trải qua “cơn ác mộng” của những đợt ốm nghén trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng ốm nghén đây?

mang thai 3 tháng đầu mệt mỏi khó thở
Khắc phục tình trạng ốm nghén sẽ giúp mẹ bầu hết mệt mỏi. Ảnh minh họa

Mẹ bầu đừng quá lo lắng! Thay vì ăn ít bữa với khối lượng thức ăn lớn thì mẹ bầu nên chia nhỏ ra thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Khi nấu ăn có thể thêm gia vị gừng vừa phải vào các món ăn để giảm cảm giác buồn nôn.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm khác cũng có tác dụng giảm nghén khi mang thai trong 3 tháng đầu như: xoài xanh, me, cam, quýt, rau gia vị tía tô, bạc hà…

2. Điều trị thiếu máu cho mẹ

Khi mang thai, để nuôi dưỡng sự phát triển của thai nhi cơ thể mẹ cần nhiều máu hơn và cần phải đảm bảo đầy đủ máu cho mẹ. Điều này sẽ khiến nhiều mẹ bị thiếu máu và gây ra tình trạng thiếu máu, khiến mẹ mệt mỏi, không đảm bảo sức khỏe để thai nhi phát triển. 

Để khắc phục tình trạng thiếu máu, các mẹ cần đi khám thường xuyên để được chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp. Tùy theo mức độ, mẹ có thể bổ sung sắt để tăng lượng máu hoặc thông qua chế độ ăn uống.

3. Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng 

  • Bổ sung những thực phẩm bổ máu và giàu sắt:

      + Bí ngô: Các nghiên cứu đã chứng minh là những thực phẩm giàu các dưỡng chất sắt,  canxi, vitamin,… ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành hồng cầu. Vì vậy các mẹ chú ý bổ sung những loại thực phẩm này trong thực đơn hằng ngày.

      + Các loại hạt: hạt óc chó, hướng dương, hạnh nhân,… cũng là loại bổ máu tốt cho mẹ bầu, mẹ có thể lựa chọn chúng để thay thế cho đồ ăn vặt hằng ngày.

      + Các loại thịt đỏ giàu sắt và các dưỡng chất bổ sung cho bà như thịt bò, thịt lợn tốt cho mẹ và bé.

      + Ngoài ra còn các loại rau khác như: súp lơ xanh, rau bina; ngao, lòng đỏ trứng,… cũng là những thực phẩm bổ dưỡng đối với bà bầu bị thiếu máu.

mang thai 3 tháng đầu khó thở
Súp lơ là thực phẩm tuyệt vời giúp mẹ bầu hết mệt mỏi. Ảnh minh họa
  • Bổ sung các thuốc sắt cho bà bầu

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc bổ sung sắt cho bà bầu khiến các mẹ hoang mang không biết loại nào tốt. Các thuốc sắt có tính ưu việt là thành phần muối sắt III không oxy hóa, không gây kích ứng dạ dày. Vì vậy các mẹ thiếu máu có thể tham khảo để bổ sung.

4. Uống đủ nước hàng ngày

Mang thai 3 tháng đầu khó thở, mệt mỏi có thể sử dụng nước để khắc phục tình trạng này.  Nước được xem là dung môi, giúp tổng hợp các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu. Với phụ nữ mang thai, việc cung cấp các vitamin và khoáng chất cho thai nhi sẽ được thực hiện thông qua bổ sung nước.

Vậy bà bầu cần uống bao nhiêu nước là đủ? Bà bầu sẽ cần từ 2.5- 3l nước mỗi ngày. Uống nước thường xuyên, không đợi tới khi khát mới uống, nên uống nước tinh khiết đóng chai hoặc nước đun sôi để nguội nhưng không được để quá 2 ngày.

5. Nghỉ ngơi hợp lý

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý là cách giúp mẹ bầu thoát khỏi mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu. Sau một giấc ngủ ngon lành, sức khỏe của chị em sẽ được khôi phục một cách đáng kể, ngay cả khi chị em đang phải đối mặt với những cơn ốm nghén kéo dài.

Các mẹ nên đi ngủ sớm hơn 1-2 tiếng so với bình thường, tránh sử dụng những đồ uống gây mất ngủ như cà phê, trà, tránh đọc sách và tránh uống nhiều nước trước khi đi ngủ tối.

Mẹ bầu hãy nghỉ ngơi thật nhiều, bất cứ lúc nào có thể và đừng làm điều gì khi đã mệt mỏi. Khi nghỉ ngơi là cách giúp mẹ được hồi lại sức và khỏe hơn. Vì thế, mẹ bầu hãy duy trì và tạo thói quen thường xuyên với biện pháp này nhé.

6. Xây dựng chế độ thể dục, thể thao

Trong quá trình mang thai đặc biệt là vào thời điểm 3 tháng đầu khi thai nhi còn chưa làm tổ ổn định trong bụng mẹ, các bác sĩ vẫn khuyên chị em nên tránh vận động mạnh. Tuy nhiên, vận động cơ thể hợp lý, nhẹ nhàng cũng sẽ giúp máu mẹ bầu lưu thông tốt hơn, bớt mệt mỏi hơn.

mang thai 3 tháng đầu khó thở
Tập yoga là cách làm giảm mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu. Ảnh minh họa

Các mẹ có thể tham khảo tư vấn từ bác sĩ và thực hiện một số bài tập phù hợp như đi bộ 30 phút mỗi ngày; tập yoga giảm thiểu các triệu chứng thường gặp, giúp lưu thông khí huyết ở thai kỳ, giảm mệt mỏi, căng thẳng; bơi lội nhẹ nhàng duy trì nhịp tim ổn định, tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn.

Lưu ý: Nghỉ ngơi ngay nếu thấy mệt. Mẹ bầu đừng bắt cơ thể mình hoạt động quá giới hạn, cần nghỉ ngơi nếu thấy cơ thể mệt mỏi, khó chịu để tránh những ảnh hưởng không cần thiết.

Trên đây là những thông tin chia sẻ của chúng tôi về tình trạng mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu mà mẹ bầu thường gặp phải. Chị em hãy tìm hiểu để biết được nguyên nhân vì sao và cách khắc phục hiệu quả nhất. Hãy chia sẻ nội dung này của https://mamy.vn nếu thấy hữu ích nhé!
——————–

Bài viết liên quan:

Bài viết cùng chuyên mục